บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2558
เนื้อหาการเรียนในวันนี้เป็นการสอนการเขียนแผนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหา / กิจกรรม
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
1. วางแผนล่วงหน้า ในการจัดกิจกรรม ร่วมกับเด็กได้เหมาะสม และสอดคล้องกับ
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวัน
ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา และความสัมพันธ์ของ
- มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ตัวบ่งชี้
- สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก ( ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก )
เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆได้
- ไม่ควรเลือก ; สัตว์ คมนาคม ฯลฯ ( หัวข้อใหญ่ )
- ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
เเยกตามกิจกรรมหลัก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมสร้างสรรค์ ( ศิลปะ )
กิจกรรมเสรี ( การเล่นตามมุม )
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( วงกลม )
กิจกรรมกลางเเจ้ง
กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ร่างกาย
อารมณ์ / จิตใจ
สังคม
สติปัญญา
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ ( ทำบันทึกการสอน )
จารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
พิจารณาลงตามรูปแบบที่ให้เลือก
และในวันนี้มีชิ้นงานส่ง 1 ชิ้น